Nếu bạn thích cổ nhạc chắc cũng biết lai rai vài câu vọng cổ , biết
nhịp càng tốt ... hổng biết cũng không sao ... vì tui ca đâu có ông
thầy đàn đâu mà sợ chứ , cứ như vậy đi nha ... chơi vui mà ...
Thực ra trong cổ nhạc bài Vọng cổ là bài khó NHỨT vì bạn thữ nghĩ
người ca và người đờn đều hồn ai nấy giữ trong suốt 32 nhịp ... để khi
cùng dứt câu một lượt ngay chóc không ló không thụt thiệt không phải
dể dàng với người mới học , nên theo TD nghĩ nếu các bạn muốn ca được
bài Vọng cổ cho trúng các bạn cần nên học trước một số bài nhỏ cho
nhuần nhuyển để có chất giọng và giữ nhịp được đều ... những bài nhỏ
đó như Lý Ngựa Ô Nam, Trăng Thu Dạ Khúc, Lý Con Sáo ... khó hơn chút
nửa như Sương Chiều Tú Anh, Phong Ba Đình, Tô Vỏ Mục Dương, Giang Tô
Điểu Ngử ......
Trong cổ nhạc chúng ta sẽ thường nghe nói đến nhịp tư trong những
bài ca Bắc, Nam , nhịp tư lơi trong những bài như Trường Tương Tư,
nhịp tư lơi tám thúc như trong bài Phụng Hoàng Cải Lương , nhịp tám
trong những bài Oán Tài Tử .... và tên gọi nhịp tư, tư lơi, tám ... là
căn cứ vào nhịp 32 của bài Vọng cổ ... nhịp 32 tức nhịp 2 chân trái
phải bắt đầu từ chân phải nhưng chỉ tính nhịp của chân phải mà thôi
Một bài ca Vọng cổ ngày nay ... tác giã thường chỉ viết 4 câu là
1,2 và 5,6 ... đôi khi viết 5 câu 1,2 và 4,5,6 chứ it' khi nào viết đủ
6 câu là 1,2,3 và 4,5, 6 ... nên nếu tính theo nhịp 32 thì mỗi câu
vọng cổ sẽ có 32 nhịp trừ câu vô vọng cổ sẽ chỉ có 15 nhịp rưởi mà
thôi ... và cứ mỗi 4 nhịp trong câu người ta gọi là 1 lái ... người ca
phải tập nghe cho được chữ đờn cuối của mỗi lái để control nhịp của
mình ... và để giúp cho người đờn và ca điều chỉnh nhịp ... khi còn 2
lái nửa dứt câu tức còn 8 nhịp sẽ có 1 tiếng gỏ song-loan báo ... và
khi dứt câu thì gỏ 1 tiếng nửa ... Và nếu dứt câu không đàn câu kế
tiếp thì khi gỏ song loan báo rồi, 2 nhịp kế sẽ gỏ thêm 1 tiếng ...
như vậy câu kết thúc sẽ có tất cả là 3 lần gỏ song loan ... tiếng
song-loan nầy do người nhạc-sĩ leader dàn nhạc gỏ ... Song-loan rất
quan trọng ... không có nó ... hoặc gỏ sai ... cả nhóm đờn ca sẽ lost
control ngay ...
Sau khi đã biết nhịp rồi thì tự mình sẽ phân nhịp cho bài ca vọng
cổ mà mình muốn hát ... sao cho mình dứt bài ca thì người đàn cũng vừa
gỏ song loan dứt một lượt với mình ... vì vậy nên cùng một bài ca vọng
cổ mà thường không ai hát giống ai ...
TD sẽ ghi chữ đờn như dưới đây cho một bài vọng cổ 4 câu 1,2 và
5,6 mà hai câu 1 và 5 là hai câu vô vọng cổ ... thường được người ta
gọi là vô hò ...
- Zitat :
- #Câu 1 : vô hò ----3 nhịp rưởi-----> HÒ ------4nhịp-----> CỐNG (SLbáo)------4 nhịp-------> XANG-------4 nhịp -----> CỐNG (SL dứt câu)
#Câu 2 : ------4 nhịp------> XỀ -------4nhịp------> XANG
--------4 nhịp-------> XANG -----4 nhịp -------> HÒ
--------4 nhịp-------> HÒ -------4 nhịp --------> CỐNG (SL báo)
------- 4 nhịp ------> XÊ --------4 nhịp --------> XANG (SL dứt câu)
#Câu 5: vô hò -----3 nhịp rưởi ---> HÒ -------4 nhịp ---> CỐNG (SL
báo) ------4 nhịp ----> XÊ ---------4 nhịp -------> XỀ (SL dứt câu)
#Câu 6 : ------4 nhịp ---->Xề --------4 nhịp -------> CỐNG
-------4 nhịp ----> XANG -----4 nhịp ------> CỐNG
-------4 nhịp ----> XÊ --------4 nhịp -------> XỀ (SL báo)
-------4 nhịp ----> XÊ --------4 nhịp -------> LIU (SL dứt câu)
những chữ đờn cuối lái ghi trên ... không có tính cách cố định mà
nó sẽ thay đổi tùy theo người nhạc sĩ ... cũng như chữ CỐNG chổ SL báo
... có nhạc sĩ cũng dùng chữ XÊ ... nhưng quan trọng là có gỏ SL là OK
còn 1 bài Vọng-cổ có 5 câu là 1,2 và 4,5,6 thì cách cấu trúc của
các câu 1,2 và 6 thì giống như trên ... còn câu 4 và 5 thì như sau đây:
- Zitat :
- #Câu 4 : vô hò ----3 nhịp rưởi ----> HÒ -----4 nhịp ----> CỐNG (SL báo)
---------4 nhịp ------> XANG -------4 nhịp -------> HÒ (SL dứt câu)
#Câu 5 : ------- 4 nhịp -------> XỀ ------- 4 nhịp ------> HÒ
-------4 nhịp --------> HÒ ---------4 nhịp ------> HÒ
--------4 nhịp -------> HÒ ----------4 nhịp ------> CỐNG (SL báo)
--------4 nhịp --------> XÊ ----------4 nhịp ------> XỀ (SL dứt câu)
*** ***
Bài Vọng Cổ :
DUYÊN HÃI TRONG TÔI ... KHÔNG CÓ LỜI TỪ BIỆT Thanh-Diệp Lối : ... Cầm quyết định xa rời nhiệm sở
Tôi thấy lòng tràn ngập nỗi bâng khuâng
Đi bên tôi chân bước ngập ngừng
Em khẻ hỏi, tôi nghĩ gì trước khi rời xa ... Duyên Hãi
#1 - Lời từ biệt vấn vương từng câu nói, An Thới Đông vang vọng tiếng ve
...... sầu ... Phượng vĩ đơm bông thắm mộng ban đầu . Nhịp cầu ván lắc
lư ngày mới đến tới bây giờ mở lối mộng tình yêu . Còn lại trong tôi
bóng nắng ban chiều, cơn mưa lớn ướt dầm mái lá , làm rối tóc em cô
giáo nhỏ hiền hòa của các cháu thơ nơi miền Duyên Hãi .
#2 - Lúc sắp xa nhau biết nói sao lời từ biệt ai biết lòng tôi vẫn ươm
nắng sân trường . Như nhớ những hôm thức viết báo treo tường . Tập văn
nghệ cho kịp ngày hội Tết, bên chén trà nghi ngút khói sương khuya .
Rồi có những hôm tôi tiển bước em về nghe hương đất mới thắm qua từng
nỗi nhớ, để biết hôm nay vẫn còn nhiều gian khổ , nhưng đời sẽ trao
mình hạnh phúc những ngày sau .
...
Lúc sắp chia tay càng thấy lòng thiết tha cùng Duyên Hãi Mỗi khi cơn gió về thổi nhẹ bóng trăng ....
Ca Nam Xuân : ................... tan
Đứng lặng nhìn .----- sóng gợn lung linh
#2 - Trong ký ức miên man .-----
Những tháng ngày bên nhau .-----
#7 - Nên dễ đâu nói lời ly biệt
Khi tâm hồn lạc nẽo suy tư
#8 - Xa xa từng tiếng sóng xô bờ
Đưa tôi về với ước mơ .-----
#4 - Bình Khánh ơi, bao năm qua sống giữa vùng trời Duyên Hãi ngày lại
ngày qua gió biển ngát hương ...... đời ... Điệu hát ru em ngọt mát
trong lời . Tôi thầm hỏi hàng cây cho bóng mát khi xa tôi rồi còn nhớ
đến tôi không . Tôi hỏi biển khơi nước chảy xuôi dòng, cơn gió nhẹ có
làm lòng em dậy sóng , rồi tôi hỏi em tương lai và ước vọng, em nhìn
tôi khẻ mím môi cười .
#5 - Tôi hiểu rồi, dù đêm nay tôi trở về thành phố nhưng vẫn theo tôi
những đôi mắt học trò . Tha thiết nhìn tôi như muốn nói hẹn hò . Viên
phấn trắng sẽ mòn trên tấm bảng, tóc sẽ bạc màu theo bụi phấn thời
gian . Để từng ngày quyển vỡ lật sang trang, chỉ còn lại trong tôi
từng trang giáo án, kể cả phút giây buồn vui lãng mạn với tình em son
sắc dịu dàng .
#6 - Xin cho tôi một chút phấn vàng để tôi vẽ cành hoa trinh nữ, bên
cạnh cánh mai vàng đang rực nỡ một góc trời hạnh phúc gỡi cho em . Cô
giáo tôi yêu bé nhỏ dịu hiền, để nói cùng cô một lời tha thiết ... cô
giáo ơi, Duyên Hãi trong tôi không có lời từ biệt dù mai đây thành phố
đón tôi về .
"Xin được chia vui cùng anh một nửa
Xin được chia buồn một nửa cùng anh ..."
Lời em nói, trang sách đời rộng mở,
viên phấn hồng vẽ đẹp những mùa Xuân .
-Thanh-Diệp-